T-Rex MudHoney

หากขาดผีเสื้อ . . . ดอกไม้คงดูไม่สดใส . . . ฉันใด
ขาด effects . . . electric guitar ก็หมดเสน่ห์ลง . . . ฉันนั้น

เพราะเสน่ห์ของ electric guitar ที่แตกต่างจาก Acoustic guitar คือการใช้ effects
เข้าไปผสม+สร้างเสียงให้มีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

ลักษณะของ effects มีมากมายหลายแบบ หลายเสียง ต่างรูปแบบ ต่างหน้าตา ประกอบไปด้วย
Rack effect
Multi-effects
Pedal effect

แต่ละแบบ ต่างมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

สำหรับช่วงนี้ วัย(ปูน)นี้แล้ว ผมสนใจ pedal effects เป็นอันดับแรก เพราะ. . .
- ปรับง่าย
- ราคาไม่แพง ต่อ ชิ้น (แต่กว่าจะครบชุดแล้วก็ไม่ถูกเ้ลย)
- เนื้อเสียงดี
- สนุกและมีเสน่ห์ เวลาต่อพ่วงกัน จัดชุด จัดระเบียบกัน
เป็นการย้อนกลับไปเล่น'ของเล่น'แบบ vintage อีกครั้ง

ทั้งชีวิตผม ผมเคยมี pedal effect อยู่ 1 ตัวในสมัยที่ผมหัดเล่น electric guitar ใหม่ๆ
หลังจากนั้นผมข้ามไปเล่น multi-effects แล้วก็ rack effect
วันนี้ผมย้อนยุค หันกลับมาเล่้น pedal effect กันอีกครั้ง กอรปกับ pedal effect
ในปัจจุบันได้พัฒนาขึ้นมามาก และมีคุณภาพสูง แม้ราคาจะสูงตามไปด้วยแต่ข้อดีของมันคือเราสามารถสะสมทีละนิด ทีละน้อยได้ ไม่ต้องซื้อทีเดียวเป็นชุดใหญ่ๆ ราคาแพงๆ

ในบรรดาตัวเปลี่ยนเสียงทุกประเภท
'เสียงแตก' นับเป็นเสียงที่ถูกใจผมมากที่สุด . . .
นอกจากความเร้าใจ และสนุกมือในการเล่นแล้ว เสียงแตกยังมีความแตกต่าง แยกย่อยกันไปอีกหลายประเภท เช่น Distortion, Overdrive and Fuzz.

การกลับมาเล่น pedal effect ครั้งนี้
ผมเริ่มต้นกับ pedal เสียงแตกด้วย Mudhoney จาก T-rex engineering

เจ้าเหลืองนี่เป็นไดโนเสาร์ตัวแสบจาก Denmark
เป็น Distortion ที่ให้เสียงแตกแบบนุ่มนวล ไม่แตกพร่า ไม่โหดร้าย

มาพร้อมกับ 3 knobs Gain, Tone, Level
ซึ่งการปรับใช้ก็แปลตรงตัวเลย ปรับง่าย ไม่งง
และ 1 boost button ที่ใช้สำหรับเร่งเสียงแตกให้มากขึ้น
ถ้าเอา boost ออก . . . เสียงแตกจะแตกตาม dynamic pick attack
ถ้ากด boost . . . เสียงจะแตกมาก อิ่ม นุ่มนวล (high gain)

Mudhoney ให้เสียงที่ทุ้ม และออกไปทาง dark tone (เหมือนคนเสียงใหญ่ ไม่แหลมบาดหู)
ซึ่งเข้าคู่กับ Fender guitar ได้เป็นอย่างดี
และที่สำคัญ Mudhoney ยังมาพร้อมกับ True by-pass ด้วย
จึงมั่นใจได้ว่า เนื้อเสียง clean ของ guitar จะไม่สูญเสียไปเมื่อไม่ใช้ effect

มีพี่คนนึงบอกผมว่า 'คนเล่นก้อนเหมือนถูกสาป จะต้องเล่นไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ต้องหาตัวอื่นๆต่อไปเรื่อยๆ'
ฟังแล้วปากเปื้อนยิ้มปนความกลัว

ผมแหงนมองเมฆอย่างฉงนและครุ่นคิดในใจ...

vthink
vthink
vthink
vthink
vthink
vthink
Hear me

2 Response to "T-Rex MudHoney"

gravatar
dogdoy Says:

โอ้โห เสียง Fuzz style นี่เจ๋งจริงๆครับ ผมก็นึกว่ากีต้าร์ไฟฟ้านี่เค้าเล่นกันออกมาได้หยั่งงั้นเลยโดยตรง นึกว่าเป็นเพราะฝีมือการเล่นหรือตัวกีต้าร์ ที่แท้ก็มีผู้ช่วยตัวเก่งนี่เอง

gravatar
Anonymous Says:

ขอเล่นด้วยคนได้ป่าวเนี่ย