La Fete

La Fete
วันพุธที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เข้าไปฟัง presentation งาน Designer's week "La Fete" จัดขึ้นที่ Playground ซอยทองหล่อ . . .

"La Fete" เป็นเทศกาลวัฒนธรรมฝรั่งเศส. . . จัดโดยสถานเอกอัครราชฑูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยและสมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพฯ

ประกอบด้วยการจัดแสดงผลงานการออกแบบ สาขา ต่างๆ ได้แก่ Furniture, Object Design และ Graphic Design

La Fete
ผมเข้าไปฟังในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นช่วงของ graphic design จากฝรั่งเศส ต่อด้วย Furniture design จาก designer ไทย . . . ซึ่งปัญหาของผมคือผมไม่เข้าใจภาษาฝรั่งเศสเลย . . ซึ่งทางผู้จัดสัมมะนาก็ได้จัดเตรียมล่ามเอาไว้ให้ แต่ผมรู้สึกอยากฟังสาร (information) จาก designer ผู้บรรยายได้โดยไม่ต้อง translate . . . เพราะหลายต่อหลายจุดที่ผมฟังล่ามแล้วรู้สึกว่า สาร บางอย่างถูกสรุปและตัดทอนออกไป . . .

แต่ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อยก็ได้เข้าไปเสพงานและเห็นงานจากคนทำงาน
design อีกซีกโลกนึงซึ่งคงหาดูได้ไม่ง่ายนัก . . .


La Fete
La Fete
วันต่อมาผมได้ตามไปดูงานที่ถูกจัดแสดงที่ Skywalk และ Thailand Knowledge Park
ซึ่งแม้ว่างานจะน้อยกว่าที่ผมคิดไว้ แต่ตัวงานก็น่าสนใจและผมขอชื่นชมคนจัดทำงานนี้ขึ้นมาให้เราได้ดูได้ชมกัน

ส่วนตัวแล้วผมชอบงานของ DevilStudio ซึ่งเป็น Ad Agency ที่มีผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานเพียง 6 คน . . . แต่ทำงานออกมาได้มีเสน่ห์มาก

และแน่นอนว่างานของ designers ไทยที่น่าสนใจอย่าง Blind, B.O.R.E.D., Color Party และ bePosI+Ive ก็มีให้ดูกันอย่างไม่อายต่างชาติ

อยากเห็นงานดีๆแบบนี้เกิดขึ้นอีกบ่อยๆ ขอชื่นชมผู้มีส่วนร่วมในงาน La Fete นี้ทุกคน . . .

2 Response to "La Fete"

gravatar
Anonymous Says:

ชอบงานที่สกายวอร์คมากเลย ใจถึงมากที่กล้าใช้หญ้าปูแบบนี้

gravatar
v74 Says:

ผมก็ว่า กล้า ดีนะแต่ . . .
มันก็ทำให้คนหลีกเลี่ยงการเหยียบหญ้าเพื่อจะเข้าไปดูงาน

อาจเป็นเพราะเป็นฤดูฝน . . . จึงมีหลายคนที่เดินเหยียบพิ้นน้ำที่แฉะจากถนนแล้วขึ้นมาเหยียบหญ้ากันต่อบน skywalk เพราะต้องการมาดูงาน

ผมไปช่วงดึกๆหน่อย พบว่า หลายๆคนที่ผ่านมาโดยบังเอิญนั้นจะเลือกเดินไปตามขอบหญ้าที่เป็นพื้นปูนที่หญ้าปูไปไม่ถึง เพราะเดินได้สะดวกและไม่เปียก. . .ใครใส่รองเท้าแตะนี่ยิ่งไม่อยากเข้าไปเหยียบหญ้าเปียกแน่นอน

จริงๆ "หญ้า" นี่ก็ทำให้ feel ของ walkway ตรงนั้นเปลี่ยนไปและดูน่าสนใจดีนะ ผมว่ามันก็ดู attractive ดี . . . แค่เสียดายที่บางคนที่ผ่านมาโดยบังเอิญ อาจจะไม่อยากเข้าไปดูเพราะหญ้าที่เปียกนั่นเอง . . . เห็นแล้วมันไม่น่าเหยียบเข้าไป