บุญชูสระอูยาว

บุญชู

ช่วง 2 - 3 ปีมานี้แม้ไม่ใช่คนที่ติดตามข่าวสารวงการภาพยนต์ก็ต้องรู้สึกได้ว่าวงการนี้คึกคักขึ้นมาก
มีภาพยนต์จากผู้กำกับหน้าใหม่หลายๆคนออกมาเป็นทางเลือกสำหรับคนชอบดูหนัง... บ้างเรียนจบมาจากเมืองนอกเมืองนา บ้างก็มาจากวงการโฆษณา
บ้างก็มาจากตลก หรือบ้างมาจากอาชีพสถาปนิก

ถ้าพูดถึงเวลา ณ ปัจจุบัน . . . หนัง Action ที่นำเสนอศิลปะแบบไทยๆและการแสดงที่ใช้การฝึกฝนและความสามารถเฉพาะตัวสูง
อย่าง "ต้มยำกุ้ง" คงเป็นหนังที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เนื่องจากหนังเรื่อง "องค์บาก" ซึ่งเป็นหนังจากทีมงานสร้างทีมเดียวกันได้รับการยอมรับที่กว้างกว่าหนังไทยทั่วๆไป


ส่วนตัวแล้วผมยังไม่ได้ไปดู "ต้มยำกุ้ง" และไม่ได้รู้สึกอยากไปเท่าไหร่ . . . แต่เห็นกระแสของหนังเรื่องนี้แรงมากๆจนทำให้ผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า
ผมชอบหนังไทยเรื่องไหนบ้าง? เท่าที่เคยดูมา


"บุญชู"

เป็นเรื่องแรกที่ผมคิดถึงทันทีที่ได้ยินคำถามนี้
ผลงานกำกับของ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล ผู้ซึ่งสร้างบุญชูให้อยู่คู่วงการหนังไทยมาถึง 6 ภาคด้วยกัน

บุญชูเหมือนเป็นเพื่อนรุ่นพี่ของผมก็ว่าได้เพราะเติบโตตามกันมา "บุญชู" เป็นเรื่องของเด็กบ้านนอก+การสอบ entrance+มิตรภาพระหว่างเพื่อน . . . ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมกำลังจะต้องเตรียมตัวสอบ entrance พอดี . . . เหมือนๆโตตามกันมาจนภาคหลังๆนี่ บุญชู แต่งงานไปแล้ว ผมยังไม่ได้แต่งเลย . . . ตามไม่ทันแล้ว

ในช่วงที่หนังไทยเริ่มมีเรื่องของ Special Effects เข้ามาเพิ่มอรรถรส. . .ผมกลับนึกไปถึงหนังเก่าที่ทำง่ายๆ แต่ประทับใจอย่าง "บุญชู" . . . สงสัยคงต้องกลับไปดูสระอูยาวกันอีกสักรอบกระมัง

2 Response to "บุญชูสระอูยาว"

gravatar
จุ๊บ Says:

ใบปิด(รึเปล่า) พอเอามาเรียงกันแล้วสวยดีค่ะ ไม่เคยเห็นครบๆแบบนี้เลย หนังก็ไม่แน่ใจว่าได้ดูครบทุกภาค
แต่ก็ชอบทุกภาคที่ดู

ตอนที่ไปเรียนที่วังท่าพระใหม่ๆ เคยไปดูตรงร้านอาหารที่ท่าพระจันทร์ ตรงที่(เค้าบอกว่า)เคยเป็นร้านปากจัด ไม่รู้มีจริงๆรึป่าว เพราะไปแล้วไม่เจอ (^___^)

หนังสไตล์คุณจา ไม่แน่ใจว่าถ้ามีไปจนถึงเรื่องที่ 5-6-7...แล้วจะทำให้คนดูเบื่อรึปล่าว เพราะตอนนี้มันเป็นของใหม่คนก็เลยยังทึ่งกับความสามารถ(ชอบในความพยายาม+ความสามารถของเค้าเหมือนกันค่ะ) แต่อะไรที่เดิมๆ ซ้ำๆ สุดท้ายก็กลายเป็นเรื่องปกติ ไม่ตื่นเต้นอีกต่อไปก็เป็นได้

gravatar
dogdoy Says:

บุญชู ชื่อนี้คุ้นหูมากๆ เป็นหนังที่สร้างได้น่ารักๆแบบไทยๆดีนะ ครับ แต่หนังที่ผมชอบจนถึงวันนี้คือ กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ คงเป็นเพราะอยู่ในช่วงนั้นๆพอดี ดูแล้วก็เลยสนุกตามไปกับมัน แต่ถ้าเน้นฮาๆ ผมชอบ กลิ่นสีและกาวแป้ง ฮาระเบิดระเบ้อ ผมว่านักแสดงแต่ละคนคัดมาได้เหมาะสมสุดๆ อยากหาเป็น DVD เก็บเอาไว้ชมจัง
ดูๆไป หนังสำหรับคนไทยเหมือนจะเป็นหนังตลกๆเนอะ

ส่วนต้มยำกุ้งนี่ ได้ยินคำวิจารณ์จนไม่อยากจะไปชม แต่ถ้ามาเข้าที่ Savannah ผมก็คงไม่พลาด :) (สาธู้..มาเข้าเท้อะ)

ป.ล.แหม..เปลี่ยนหน้า blog ใหม่ เข้ามาแทบจำไม่ได้เลยครับ