สิ่งไร้ชีวิตที่มีชีวิต

สมัยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ตอนเด็กๆ เรื่องพื้นฐานที่ถูกกล่าวถึงในบทเรียนมากเป็นอันดับต้นๆคือเรื่อง "สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต"
โดย criteria ในการแบ่งอย่างง่ายๆคือดูจากการหายใจ

หมู หมา ลา เป็ด ป้าแช่ม ลุงย้อย โซ้ยโกว
เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งมีชีวิตเพราะมีการหายใจ

เช่นกัน hotmail รถยนต์ blogspot โทรศัพท์ ไม้ขีดไฟ รองเท้าแตะ
ก็เรียกว่าเป็นสิ่งไม่มีชีวิตเพราะไม่ต้องหายใจ

แต่เมื่อโตขึ้นและสนใจศิลปะ . . . ผมก็เริ่มรู้สึกว่า
นอกจากเหตุผลทางวิทยาศาสตร์แล้ว
มนุษย์ยังแยกความแตกต่างของ "สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต"
ด้วยอารมณ์ความรู้สึกอีกด้วย

เมื่อเกณฑ์ในการมองเปิดกว้างขึ้น
แต่ละคนก็เติมสีสันในการแยกแยะความแตกต่าง
ไปตามมุมมอง ตามประสบการณ์ ซึ่งเป็นการมองที่อยู่นอกเหนือ
หลักและเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์

มองอย่างนี้แล้วทำให้เห็นชีวิตในสิ่งไม่มีชีวิตรอบๆตัว
โดยเฉพาะสิ่งไม่มีชีวิตที่เรามีความผูกพันธ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
และไอ้ความรู้สึกถึงความมีชีวิตอะไรบางอย่างนี่ล่ะ ที่ทำให้ผมบันทึกภาพแผ่นไร้ชีวิตนี้ไว้

เพราะผม . . . เห็นชีวิตของผมในนั้น

1 คัน
2 ทะเบียน
1 ประเทศ
2 ฝั่ง(East and West coast)
3 เมือง (Savannah, Santa Monica, Venice)
1 โรงเรียน
1 สตูดิโอ
4 ปี

diary
diary

11 Response to "สิ่งไร้ชีวิตที่มีชีวิต"

gravatar
Anonymous Says:

ผมนะชอบมากเลยที่แบบว่า
ทะเบียนรถอเมริกันมันจะมีรูปที่เป็นสัญญลักษณ์ของ state อยู่เป็น background ข้างหลังน่ะครับ

ผมเคยอยู่ Seattle ครับ
ทะเบียนที่นี่เป็นรูป Mount Rainier ละมั้ง
ถ้าจำไม่ผิด (^^)
(รัฐ Washington น่ะครับ)

gravatar
v74 Says:

ผมกลับไม่ชอบแฮะ ชอบเรียบๆ ชอบน้อยๆ
ข้อดีอย่างหนึ่งของ plate ที่นั่นคือเรา customize ได้ . . . จะเอาเป็นชื่อเราเองก็ได้ ซึ่งก็ดูเก๋ไปอีกแบบ แต่ผมก็ไม่ชอบอีกเหมือนกันเพราะมันดูจงใจแบบประหลาด . . .

ไม่เคยไป Seattle เลยครับ เคยแต่เฉียดๆ . . . เมืองที่มีฝนตกบ่อยและบ้านเกาะไปตาม contour ของ landform
เสียดายเหมือนกันครับที่ไม่ได้ไป

gravatar
จุ๊บ Says:

อยากเห็นตัว(รถ)ด้วยอ่ะค่ะ (_^)/
คาดว่าคงผูกพันไม่แพ้กัน..รึป่าวว

gravatar
dogdoy Says:

ผมกลับมองว่าสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรานั้นไม่ได้มีชีวิต แต่เต็มไปด้วยความทรงจำที่ใครๆก็มองไม่เห็น และไม่มีทางรู้สึกได้เลย

gravatar
v74 Says:

เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆจริงๆ

gravatar
Anonymous Says:

custom ได้นี่เอง มิน่า..

มี ...on my mind ด้วย ^^"

gravatar
v74 Says:

ไม่ใช่ครับ Metropoly

...on my mind นี่เป็น Default มาเลย
การ custom คือ การที่เราเขียนทะเบียนตามใจเราเลยครับ
เช่นผมอยากได้ V74 ....แล้วจ่ายเงินรัฐบาล 442 WLL ก็จะถูกแทนด้วย v74 นั่นเอง . . . ส่วนอื่นๆจะเหมือนเดิมหมด

gravatar
Anonymous Says:

โอ้ว...
ถ้าบ้านเราใช้แบบนี้บ้าง
sunny เค้าจะเสียดาย 4 ล้าน ของเค้ามั๊ยเนี่ย

gravatar
v74 Says:

จริงๆพี่ว่าถ้าเอาเงินข้ารัฐไปก็ดีทั้งนั้นครับ . . . การประมูลทะเบียนในบ้านเราก็คงไม่ต่างกับที่ USA

ไม่แน่ใจว่าคนที่นั่นเขาจะบ้า 9999 กันหรือเปล่า พอดีไม่เคยสนใจจะถามด้วย
ที่เคยเห็นเลยมีแต่คนเอาชื่อตัวเองไปทำเป็นทะเบียน . . . เช่น Aei

ก็ ok นะเพราะเงินก็เข้าไปพัฒนาประเทศอีกทีนึง
ถ้า 4 ล้านจะเข้ารัฐไปแล้วกลับมาสู่ประชาชนอีกทีก็ประมูลกันต่อไปเถอะดีแล้ว . . . กลัวว่า 4 ล้านจะหล่นหายกลางทางก็เท่านั้น

gravatar
Anonymous Says:

รู้สึกเขาเรียก Vanity plate อ่ะนะ

gravatar
v74 Says:

ขอบคุณครับ ผมก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกอะไร รู้แค่ว่าเราสามารถเลือกทะเบียนเองได้
เสียเงินเท่าไหร่ผมก็ไม่รู้


พึ่งรู้จากคุณ Bickboon นี่ล่ะครับ