Adamas II 1581-5 (The 30th Anniversary)

ในที่สุด ฝันผมก็เป็นจริงสำหรับ Adamas II
หลังจากหลงไหลและนั่งดู Adamas จากในรูปของ Catalog มานาน
วันนี้ผมได้สัมผัสและเป็นเจ้าของมันอย่างเป็นทางการเสียที
กับ Guitar ที่ใช้ Carbon Fiber สำหรับ Top surface.

ความจริง Adamas II 1581-5 30th Anniversary ตัวนี้ได้ถูกซื้อไว้ตั้งแต่ Feb 12, 2006 แล้วแต่กว่าจะเดินทางมาถึงมือผมก็ต้องรอจังหวะอยู่นานมาก
และในที่สุด ... เขาอยู่กับผมแล้วที่นี่

ไม่มีคำว่าผิดหวังครับ กับ Acoustic Guitar ที่ทันสมัยมากที่สุดสำหรับผม
ในขณะที่นักเล่นและนักสะสมส่วนมากจะต้องการ All solid acoustic guitar เพราะต้องการเสียงที่กังวาลออกมาจากเนื้อไม้ทั้งหมด Adamas กลับสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง ด้วยการไม่ใช้ไม้ทั้งด้านหน้า, ด้านข้าง และ ด้านหลัง มีเพียงแค่ส่วนคอที่เป็นไม้เท่านั้นกับเหล็กดามคอที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ 'Karman Bar'
ซึ่งมีลักษณะเป็น U-shape ทำจาก aluminum

Adamas เป็น Premium brand จาก Karman Studio ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1973 และ Adamas II ในปี 1982 . . . II หมายถึง generation ที่สองที่ตัดทอนรายละเอียดของการแกะสลักออกไปเพื่อให้ดูร่วมสมัยขึ้น
ปัจจุบัน Adamas I and II ได้เลิกสายการผลิตแล้ว เนื่องจาก Adamas ได้ถูกพัฒนาไปจนถึง generation ที่ 4 (SMT) และ 5 (CVT) ตามลำดับ

30 ปีต่อมา (ปี 2005) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและให้เกียรติกับ Carlie Kaman
ทางบริษัทจึงจัดทำ 30th Anniversary model ขึ้น 4 รุ่น ในจำนวนจำกัด โดยในแต่ละรุ่นจะเป็นการย้อนกลับไปผลิต Adamas ให้เหมือนรุ่นเดิมมากที่สุด (reissue) โดยไม่มีการ redesign ใดๆทั้งสิ้น
นั่นทำให้ผม มีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของ Adamas เหมือนคนอื่นๆบ้าง

จากการที่ได้พูดคุยกับ Ovation fan club ทั่วโลก ผมพบข้อสรุปว่า
Adamas 30th Anniversay นั้นจะได้รับการติดตั้ง preamp รุ่นที่ดีกว่าในรูปร่างหน้าตาที่เหมือนเดิม
ดังนั้น เสียงที่ออก amp จึงมีความนุ่มนวลและคมชัดกว่ารุ่น Original

จุดที่น่าสนใจอยู่ที่ว่า แม้ว่า Adamas จะถูกพัฒนาไปสักเพียงใด นักเล่นและนักสะสม Guitar กลับยกย่องและนิยมเก็บสะสม Adamas เพียงแค่ Adamas I and II เท่านั้น ซึ่งราคาค่าตัวของรุ่น Original ก็ถีบตัวสูงขึ้นไปมากจนน่าแปลกใจ ($1500 - $3000 สำหรับ used guitar)

สัมผัสแรกกับ 1581-5 ผมถึงกับต้องอึ้งไปหลังจาก first strum
อึ้งไปกับความเบาของ carbon และ resonant ที่ก้องกังวาลอย่างนุ่มนวล เหมือน grand piano ตามที่ catalog ได้เขียนไว้จริงๆเสียงที่นุ่ม ทุ้ม ลึก ไพเราะใน tone ที่แตกต่างจาก Solid guitar
และผมตกหลุมรักเขาในทันที

เมื่อเทียบกับ All solid acoustic guitar แล้ว Adamas จะให้เสียงที่ต่างไปอย่างชัดเจนทั้ง plug และ un-plug soundซึ่งตรงนี้คงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ... สำหรับผม Adamas II เป็นงาน Master piece ที่ร่วมสมัยไม่ตกยุค ทั้งรูปร่างหน้าตาและน้ำเสียง
แน่นอน . . . ผมมีความสุขมากเช่นกัน
vthink
vthink
vthink
vthink
vthink
vthink
vthink
vthink
vthink
vthink

No Response to "Adamas II 1581-5 (The 30th Anniversary)"