บองมาเช่

จับพลัดจับผลูมาเดินย่านขายของหรูปลอดภาษี
ผมไม่เคยมาที่นี่เนื่องด้วยระยะทางที่ไกลจากบ้าน และผมไม่ใช่นัก shop ตัวยง

ชื่อเรียกสุดเก๋ ฟังแปลกหู ไม่รู้ความหมาย สร้างความสนใจอย่างประหลาด
กอรปกับเพื่อนสถาปนิกกำลังมองหาพื้นที่สำหรับเช่าทำ office และชักชวนกันมาเช่าเพื่อทำมาหากิน
ผมจึงตัดสินใจมาที่นี่ ด้วยหลายต่อหลายเหตุผลที่ชวนให้มา
ผมมาถึงที่นี่ช่วงกลางวันหลังจากเสร็จภาระกิจที่กรมขนส่งในช่วงเช้า

สัมผัสแรกกับบองมาเช่. . .

ขอโทษ ! ร้อนจนหลอน
มันอาจเป็นข้อจำกัดส่วนตัวของผมเองที่ทนร้อนไม่ไหวจนความสนใจใคร่รู้ลดลงฉับพลัน
แสงแดดสะท้อนน้ำ ระยิบระยับ หลังคาสูง และลม
ที่พัดพาเอาความเย็นเหนือผิวน้ำเข้าสู่อาคาร ไม่สามารถดับความร้อนใดๆลงได้

สาบาน! ผมไม่ได้เรื่องมาก และวางแผนการสำรวจพื้นที่คร่าวๆมาบ้างแล้วทั้งในและนอกพื้นที่บองมาเช่
แต่อุณหภูมิขณะนั้นทำให้ผมต้องซุกมันไว้ในซอกหลืบหนึ่งของสมองแล้วเดินเข้าสู่พื้นที่อาหาร (food court) แทน

ผมพาลหงุดหงิดอย่างน่าทุเรศ
แล้วดับมันด้วยการ "กิน" หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมของคนไทย
ไม่ว่าจะนัดเจอเพื่อน นัดทำธุรกิจ ออกเดท หรือพบสหายโดยบังเอิญ
คนไทยจำนวนมากเลือกการกินเป็นกิจกรรมหลัก

ถึงเวลานี้ผมไม่รู้แล้วว่า บองมาเช่ ขายอะไรที่เขาว่ากันว่าดีและถูก
ผมรู้เพียงแค่ว่า ก๋วยจั๊บ น้ำข้นที่นั่น หอมอร่อยถูกปากและนุ่มลิ้น
พอคลายความเครียดจากความร้อนลงไปได้บ้าง

ความร้อนหยุดทุกอย่างในใจผมได้ชะงัก
ผมรู้สึกว่าประเทศไทยเรา ร้อนขึ้นทุกปี
แล้วผมก็ยอมเสียวันนี้ไปเพราะพ่ายแพ้ต่ออุณหภูมิของประเทศไทยที่ผมเริ่มจะไม่คุ้นเคยเอาเสียแล้ว

บองมาเช่ เป็นยังไง? . . . ผมไม่รู้
ผมรู้แค่ว่ามันร้อนบัดซบ และผมคงไปที่นั่นผิดเวลา
และรู้อีกนิดว่า กลิ่นเครื่องเทศอ่อนในน้ำข้น หมูต้มเนื้อนุ่ม และไข่ต้มสุกพอดีคำ ก็ทำให้การมาเยือนบองมาเช่ในวันนี้ไม่แย่ไปเสียทั้งหมด

vthink
vthink
vthink
vthink

7 Response to "บองมาเช่"

gravatar
Anonymous Says:

มีพี่คนนึงเค้าบอกว่า
บอง มาเช่ มาจาก ภาษาฝรั่งเศส
บอง แปลว่า ดี
มาเช่ ก็เหมือน market แปลว่า ตลาด ..
สรุปรวมออกมาก็ได้ความว่า ตลาดที่ดี อะไรทำนองนั้น

นิ้งเคยมีโอกาสแวะไป บองมาเช่ อยู่หนนึง
แต่วันนั้นเป็นช่วงเย็น ๆ แล้วคนไม่เยอะ
ของขายน้อย แถมเป็นเทศกาลที่คนเค้าออกต่างจังหวัดกันอีกด้วย
วันนั้นเลยไม่มีอะไรให้ดู แต่ก็ร้อนเหมือนอย่างที่พี่วุดว่าไว้

แวะไปนั่งกินกาแฟ ร้านที่อยู่ริมน้ำ กลางน้ำ ..
บรรยากาศโอเคดูดี สบาย ๆ .. แต่รสชาติไม่ถูกปากเท่าไหร่
ก็เลยนั่งไม่ได้นาน :)

gravatar
v74 Says:

ขอบคุณครับ นิ้ง
ได้รู้ความหมายของบองมาเช่เสียที

วันที่พี่ไปนี่คนน้อยครับ ร้านกาแฟไม่มีคนเลย
ไม่น่านั่งเท่าไหร่เพราะมันร้อนจริงๆ ต้นไม้ควรจะเยอะกว่านี้มากๆ

gravatar
ShiNy JuNe Says:

อิอิอิอิ....
เคยไปยลหนึ่งครั้ง เมื่อ 1,2,3... คิดว่าสี่ปีก่อนเห็นจะได้ ด้วยภาะรหน้าที่อันยิ่งใหญ่ คือไปถือของต้อยๆ ตามคุณแม่ แบบว่าถืออย่างเดียว เพราะพึ่งอิ่มมื้อกลางวันมา (จำได้ว่าร้านบัวหิมะ ไม่ไกลจากแถวนั้นมาก) เลยไม่ได้ลิ้มรสอะไร นอกจากรู้ว่าเหนื่อยแล้วก็ร้อน เพราะมาเช่ นี้เป็น indoor แบบว่าระบายลมไม่ค่อยดี (ใครอย่าได้แบ่งปันกลิ่นอันใดออกมาเชียว)แต่รวมๆแล้วก็โอเค จำได้ว่าชอบดูผลไม้ที่นั่นค่ะ ดูน่าทานดี
(@^_^@)

gravatar
v74 Says:

Exactly !
เรื่องการระบายลมนี่ไม่ดีครับ เพราะการจัดวางผังอาคารแย่และเบียดกันเกินไป ดูจากภายนอกนึกว่าจะเดินสบายแต่จริงๆแล้วแย่ครับ

ไม่มีตลาดสดมาช่วยไว้นี่คนจะมาไหมเนี่ย?

gravatar
v74 Says:

B
ถ.เทศบาลรังรักษ์ใต้
แถวคลองประปา
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร

gravatar
Anonymous Says:

อ่านชื่อแล้วนึกว่าไปเดินแถวฝรั่งเศส :P

gravatar
dogdoy Says:

เคยได้ยินชื่อนี้ แต่จำไม่ได้แล้วครับ เพิ่งรู้ว่ามันคือสถานที่ช้อปปิ้ง
เรื่องอากาศร้อนนี่ลำบากใจจริงๆเลย ผมเองก็ไม่ชอบเหมือนกัน X(