Sony a352

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผมเริ่มสนใจในเรื่องของการถ่ายภาพมากขึ้น
ทั้งที่ล้มเลิกความตั้งใจไปตั้งแต่สมัยยังเป็นนิสิตสถาปัตย์อยู่ ในยุคนั้นกล้องต้องใช้ Film ในการบันทึกภาพ ทุกครั้งที่ถ่ายภาพต้องเสียเงินล้างภาพและอัดลงกระดาษ ซึ่งสิ้นเปลือง

เด็ก (นิสิต) ที่มีรายรับเพียงแค่การสอนติวสอบ entrance อย่างผมก็ยอมแพ้ต่อราคาค่าใช้จ่ายของการถ่ายรูปไปได้อย่างไม่ยากเย็น

ถึงกระนั้น ผมก็ยังมีโอกาสได้มี SLR กับเขา . . .
ด้วยความเห่อ และคิดว่าจะใช้มันประกอบอาชีพออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมได้ดี
ใช้ถ่าย site งาน หรือแม้กระทั่งผลงานการออกแบบ
แต่ด้วยความใหญ่ และน้ำหนักที่มากของกล้องและ lens
ส่งผลให้ ผมเองต้องหยุดคิดทุกครั้งที่จะแบกกล้องออกจากบ้าน ต้องวางแผนให้ดี

ด้วยเหตุผลของราคาค่าใช้จ่ายในการล้างรูป + น้ำหนักที่มากของ SLR และ Lens ทำให้ผมยอมแพ้และเลิกล้มความตั้งใจในการถ่ายรูปไปอย่างน่าเสียดาย ผมตัดสินใจเก็บ SLR ไว้ที่บ้านสมัยผมไปเรียนต่อที่ USA และนั่นเป็นช่วงที่ digital camera เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการถ่ายรูปมากขึ้น . . .

จนถึงปัจจุบัน ความแตกต่าง หรือข้อดี-เสียระหว่าง SLR กับ DSLR คงไม่ใช่เรื่องแปลก หรือ เรื่องที่น่าตื่้นเต้นอะไร ทุกๆคนไม่ว่าจะมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นเข้าใจมัน และก้าวเข้าสู่โลกของ digital อย่างเต็มตัว

สิ่งที่น่าสนใจคือ ยิ่งเวลาผ่านไป เราก็ยิ่งได้เห็น compact digital camera ใน design ที่น่าสนใจ เปรี้ยว เฉี่ยว เก่ เท่ห์ ออกมาให้ได้เลือกใช้กันมากจนนับไม่ถ้วน . . . แต่ผมแทบไม่เห็นสีสรรความสนุกแบบนี้ในกล้องใหญ่อย่าง DSLR เลย คงเป็นเพราะว่ากล้องใหญ่นั้นเน้นความจริงจังและ function ในการถ่ายรูปเป็นหลัก มากกว่าเป็น fashion ไว้พกติดตัวเหมือนเครื่องประดับอย่างกล้อง compact นั่นเอง แต่เหตุผลนี้เพียงพอหรือเป็นอุปสรรคต่อการออกแบบ จริงหรือ?

แล้วผมก็พบกับความสนุกของการ design บน DSLR ขณะที่กำลัง surf internet เพลินๆเข้าให้จนได้
ความสนุกที่ว่านั้นก็คืองานของ Rayan David นักเรียนในสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ California College of the Arts

เห็นแล้วก็อดยิ้ม สนุก และอยากเห็น idea ในลักษณะนี้อีกมากๆ
เพราะผมเชื่อว่า ไม่ว่าจะ compact หรือ pro camera ก็สามารถที่จะ add ความสนุก ความน่าสนใจ เข้าไปได้ไม่ต่างกัน . . . โลกก็ของการถ่ายภาพคงดูสนุกสนานมากยิ่งขึ้น และความท้ายทายของนักออกแบบก็น่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆตามกันไป...

vthink
vthink
vthink
vthink

No Response to "Sony a352"