Teacher (3)

อาชีพ เรือจ้าง . . . ผลตอบแทนที่มีค่า หาใช่เงินตราไม่

ผมไม่ปฎิเสธว่า เงินเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่เราไม่จำเป็นต้องสุดขั้วไปที่ความร่ำรวย
ถ้าเรารู้จักพอเพียง มีสติ และมีสตางค์บ้าง ชีวิตก็มีความสุขได้ การมีเงินเป็นเรื่องดี แต่ไม่ควรให้เงินนำทางชีวิต

ผมเปลี่ยนวิถีชีวิตมาเป็นผู้ชายพายเรือได้หลายปีแล้ว การดำรงชีพด้วยการพายเรือจ้างนั้น ผมพบว่าเงินไม่ใช่สิ่งตอบแทนที่มีค่าสูงสุด หากแต่สิ่งที่มีค่ามากมายและมูลค่าของมันไม่มีวันหมดสิ้นไปนั้น กลับเป็นเพียง ตัวอักษรไม่กี่บรรทัดเท่านั้น

อักษรที่ถูกเขียนและส่งมอบให้จากบุคคลที่มีคุณภาพของสังคม
ที่ในอดีตเคยดำรงค์อยู่ในสถานะ 'ลูกศิษย์' และวันนี้เขาได้เติบโต
ก้าวไปสู่สถานะของ 'มืออาชีพ' แล้วก็เท่านั้น

เมย์ บัณฑิตจากรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากรที่พึ่งรับปริญญาไปหมาดๆ
ได้แวะเข้ามาเยี่ยมผมที่มหาวิทยาลัย . . . เธอกลับมาในชุดนักศึกษาพร้อมชุดครุยที่ดูสง่า
ตั้งใจกลับมา เพื่อถ่ายรูปกับผมเพียงไม่กี่รูปเท่านั้น เนื่องด้วยผมไม่สามารถไปแสดงความยินดีกับบัณฑิตทุกๆคนได้ ในวันงานรับปริญญาที่พึ่งผ่านพ้นไป . . .

ในฐานะของนักออกแบบ ความอหังการเป็นสิ่งล้ำค่าและทรงพลัง
หากปราศจากมัน งานออกแบบก็ขาดพลัง ไม่มีจิตวิญญาณ ไร้ซึ่งปัจเจกที่ชัดแจ้ง

ในฐานะของเรือจ้าง ความเข้าใจ ซื่อสัตย์ เสียสละ อ่อนโยน และแกร่งกร้าวดุดัน ต้องหลอมรวมเข้าเป็นสัดส่วนที่พอดี
เราให้ความอิ่มเอิบ ลำพอง เจิดจรัส สง่าผ่าเผย ดั่งแสงอาทิตย์ที่สาดส่อง
เราเติมความหนักแน่น มั่นใจ ทรนง ดั่งภูผาที่สูงใหญ่
เราให้ความชุ่มเย็น ในยามที่เขาอ่อนไหว ร้อนรุ่ม ขมขื่น ลังเล
และเราหวังให้เขากล้าแกร่ง พอที่จะปฏิเสธคำสอนของเรา

เมื่อเรือจ้างส่งผู้โดยสารได้ถึงฝั่ง เรามองเห็นเขาเดินก้าวขึ้นสู่ฝั่งอย่างปลอดภัย
ค่าโดยสารที่มีค่าของการพายเรือหาใช่เงินทองไม่ หากแต่เป็น ความอิ่มเอม สุขใจ
ที่ได้ทำหน้าที่และสร้างความไว้วางใจให้กับผู้โดยสารคนแล้วคนเล่าบนสายธารเวลาที่ทิ้งไว้เพียงร่องรอยของความประทับใจ

--------------------------------------------

อาจารย์วุดขอบคุณน้ะค้ะที่รอเมย์กับช่าถ่ายรูป =^^= ดีใจมากๆแล้วก้ตั้งใจไว้แล้วว่าต้องถ่ายรูปกับอาจารให้ได้เลย : DD

เมย์อยากบอกอาจารย์วุดว่า สำหรับเมย์ อาจารย์วุดเปนอาจารย์ที่ดีที่สุดดในคณะเลยค้ะ =^^= อาจารย์สอนให้คิด ให้ทำงานมีเหตุมีผล ให้คำปรึกษาเสมอและก้ให้กำลังใจนักศึกษาทุกคนตลอด :'D ถึงจะได้เรียนกับอาจารย์แค่สองปี แต่ก้มีความสุขมากๆๆเลยค้ะที่ได้มาเป็นลูกศิษย์อาจารย์=^^= ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆน้าค้ะ สมหวังทุกๆอย่าง

สุดท้าย..ดีใจมากเลยค้ะที่ได้เรียนกับอาจารย์วุด =^^=
ขอบคุณน้าค้ะ -เมย์-


v74blog

No Response to "Teacher (3)"