พ่อครัวจำเป็น

เคยเข้าครัวกันไหมครับ?
ถ้าคุณ . . .
- ชอบทานอาหาร
- มีอายุ 15 ขวบขึ้นไป
- เป็นผู้หญิง
การเข้าครัวคงเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตของคุณ ไม่ว่าจะด้วยความจำเป็นหรือเป็นหน้าที่ . . . พูดถึงการเข้าครัวผมมักจะคิดถึงผู้หญิงก่อนผู้ชาย ทั้งๆที่ Chef เก่งๆมากมายที่ผมเห็นตามรายการโทรทัศน์ทั้งไทยและเทศนั้นล้วนแล้วแต่เป็นผู้ชายทั้งนั้น
หัวหน้า chef ตามโรงแรมหรูหรือนักชิมเลื่องชื่อก็ผู้ชายเช่นกัน

คงเป็นเพราะผมโตมากับครอบครัวที่มี"แม่"เป็นคนทำอาหารกระมัง. . .จึงคิดถึงผู้หญิงก่อน



มาม้าผมดูแลเรื่องอาหารการกินทุกๆมื้อเย็นสมัยที่ยังทำงานอยู่ . . . เหมือนเป็นสูตรสำเร็จ
ของหลายๆบ้านคือ เวลาเข้าครัวผมไม่มีสิทธิ์หรือโอกาสใดๆแม้แต่จะเป็นลูกมือ
แค่ไปยืนดูมาม้าทำอาหารยังแทบไม่ได้เลย . . . มันเกะกะ


ยิ่งผมเป็นเด็กผู้ชายวัยซนด้วยยิ่งไม่ต้องพูดถึง
ตะหลิว ครก หรือเขียง อย่าหวังจะได้จับ


ในวัยเด็กที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากลอง ผมมักโดนดุเป็นประจำที่เข้าไปทำตัวเกะกะในครัวเสมอๆเวลาที่มาม้าเข้าครัวทำอาหาร . . . เมื่อบ่อยครั้งเข้า ความอยากรู้จึงเริ่มลดและหดหายไปเนื่องด้วยไม่อยากโดนดุและเป็นตัวปัญหาอีก จึงไม่น่าแปลกอะไรถ้าผมจะไม่รู้เรื่องการเข้าครัวเลย

ที่บ้านของคุณมีสูตรสำเร็จแบบนี้เหมือนกันไหมครับ?


จนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่ผมต้องเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา เป็นอีกบทของการเดินทางในโลกกว้าง ต้องอยู่ด้วยตัวเอง เอาตัวรอดและดูแลชีวิตตัวเองทั้งหมด . . . ผมจึงมีโอกาสได้เข้าครัว

สำหรับชีวิตของผมที่นั่น . . . ถ้าไม่อยากหมดตูดหรืออดตาย ต้องเข้าครัว !
อีกทั้ง Savannah, GA ในช่วงที่ผมไปใช้ชีวิตที่นั่นนั้น ไม่มีร้านอาหารไทยเลย . . . จึงถึงเวลาของพ่อครัวจำเป็น . . . จำเป็นต้องเข้าครัว

วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำอาหารของคนไม่รู้เรื่องการทำอาหารอย่างผมคือ "ภาพจำ"
จำได้ว่าไอ้ที่เราเคยทานมันใส่ไอ้นั่นไอ้นี่ ไอ้นี่เราชอบก็ใส่ ไอ้นี่เราไม่ชอบก็ไม่ใส่ ไม่ต้องคิดมากเพราะทำเองกินเองอยู่แล้ว และด้วยความที่ใช้หลัก "ภาพจำ" ผมก็ทำได้เพียงอาหารง่ายๆ สะดวกและรวดเร็วเท่านั้น . . . อาหารจำพวกที่ต้องใช้ฝีมือและความปราณีตนั้นผมจะซื้อทานเอานานๆทีเพื่อสนองความอยาก

คำถามที่ผมมักได้ยินบ่อยครั้งที่โทรศัพท์กลับมาคุยกับป๊าคือ
"วันนี้ทำอะไรกินวะ?"
"ทำเป็น?"
"ทำแล้วจะแดกได้? . . . ฮา"
สบโอกาสจึงถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกและส่งให้ป๊าดูทาง email เพื่อยืนยันป๊าว่า "แดกได้ป๊า"

นานๆเข้าครัวสักครั้งก็ไม่เลวนะครับ . . .

food_09
food_10
food_08
food_07
food_06
food_05
food_04
food_03
food_02
food_01

17 Response to "พ่อครัวจำเป็น"

gravatar
Anonymous Says:

โอ้ สวย น่ากิน

gravatar
จุ๊บ Says:

หน้าตาดูดีมากเลยค่ะ
ทำเก่งกว่าเราอีก 5555
ผู้หญิง(อย่างเรา)ยังอายเลยนะเนี่ย =P

gravatar
v74 Says:

ไม่เคยเข้าครัวสิ Top . . . SF มันอุดมสมบูรณ์

------

mama omlet ของ joob พี่ว่า creative ดีนะ

gravatar
Anonymous Says:

เอื๊อก น่ากินจัง~

เพิ่งมาเจอบล๊อกนี้โดยบังเอิญ
(link ตาม comment ที่คุณทิ้งไว้ที่บล๊อกของใครสักคนที่ exteen น่ะครับ)

ได้อ่านเรื่องของ 'ป๊า' แล้วก็ใจหายวูบๆ
ป๊าผมก็อายุ 71 เคยแข็งแรงมากๆ เหมือนกัน
ตอนนี้แก่ไปเยอะ และมีความดันเป็นบางครั้ง
ผมก็แอบห่วงอยู่เสมอเลย

หวังว่าป๊าของคุณเจ้าของบล๊อกคงอาการดีวันดีคืนนะครับ :-)

gravatar
v74 Says:

ขอบคุณครับ คุณ BiCKbOOn

gravatar
Som Says:

Vud.... I've never knew that you can cook this good. The pictures are like in the cooking magazine. Make me want to go back home to eat Thai foods :D

You are cool vud...Wish the best for your parent to be very healthy.
somsom

gravatar
v74 Says:

Som ....

Thx for your nice word about my food and your kind concern about my family healthy.

All the best to your family and looking forward to see your new and modern house in Texas soon.

gravatar
dogdoy Says:

ว๊าววว น่ากินมากเลยครับ นี่ขนาดผมเลิกกินเนื้อสัตว์ไปแล้วเห็นรูปอาหารที่พี่ทำแล้วยังอยากจะกินเลย :p
เวลาผมทำอาหารเสร็จผมชอบถ่ายไว้เหมือนกันครับ เป็นอะไรที่สวยงาม แม้บางครั้งรสชาติของมันไม่ได้ดีอย่างหน้าตาที่บรรจงปรุงแต่งเอาซะเล้ย

gravatar
v74 Says:

นี่เลิกกินเนื้อไปเลย ?
หรือว่าเฉพาะช่วงนี้ที่ทาน เจ กัน?

พี่ก็ทาน เจ เหมือนกันแต่ถ้าเลิกทานเนื้อสัตว์ตลอดชีวิตนี่คงปรับตัวลำบากนะ

gravatar
Anonymous Says:

เห็นแล้วอยากกินก๋วยเต๋ยวเนื้อจัง แต่ตอนน้ก็อยากกินอาหารเจ อะไรก็ได้ อยากไปหมด เพราะแถวน้ไม่มบรรยากาศอาหารเจเลย หากินไม่ได้ พึ่งซื้อเกยมฉ่ายกับเห็ดกระป๋องมาว่าจะไว้ผัดกิน ใครเคยบอกน้าว่าเฮยน้องชอบเห็ดแบบน้ ไม่รู้ยังชอบอยู่มั้ย
B

gravatar
dogdoy Says:

ผมเลิกกินเนื้อไปเรื่อยๆครับ ไม่มีกำหนดหยุด
แต่ผมไม่ได้กินเจนะครับ แค่ไม่กินเนื้อสัตว์
ผมว่ามันไม่ลำบากนักนะครับ เพราะผมอยู่คนเดียวด้วย ทำอาหารเอง ไม่มีเนื้อสัตว์ก็ไม่ลำบากลำบนเท่าไหร่ แต่ปัญหาส่วนใหญ่ก็เรื่องเมนูอาหารนี่แหละครับ ที่นึกไม่ออกว่าจะทำอะไรกินดี แต่ผมนี่ยังกินไข่กับนมนะครับ
แต่ถ้าจำเป็นต้องกินเนื้อสัตว์ขึ้นมาก็กินได้ครับ ไม่ซีเรียส

gravatar
v74 Says:

เฮียชอบเห็ดทุกประเภทนะ B
ทานเจได้ก็เพราะมีเห็ดกับหมี่ผัด(ที่ไม่มัน )
นอกนั้นก็ผลไม้ . . . ได้บุญ(?) ให้ป๊าและเป็นการพักกระเพาะไปด้วยเลย

พี่ก็อยู่คนเดียวตลอด ด๋อย
ทั้ง Sav และ LA แต่เสร็จเนื้อตลอด ยิ่ง Thaitown แล้วด้วยนี่
บางร้านนี่อร่อยกว่าทานที่ไทยอีก . . . เลิกเนื้อมันดีแต่ทำยากจริงๆว่ะ

gravatar
Anonymous Says:

Is this a coincidence? I love every kind of mshrooms too. Wish yo and yor family be fine ka.
B

gravatar
dogdoy Says:

ผมว่าเลิกกินเนื้อสัตว์คงเหมือนคนที่เลิกบุหรี่มั๊งครับ
คือผมมองว่าอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์อร่อยจริง แต่ว่ามันคงทรมานน่าดูเลยที่โดนฆ่า พอคิดกลับมาที่ตัวเอง ถ้าโดนอย่างงั้นจะเป็นยังไง เลยเลิกเลยครับ
พวกต้นไม้นี่มันดีตรงที่เราเด็ดใบมันเด็ดผลมันมากิน มันก็งอกออกมาใหม่ได้ แต่พวกสัตว์มันทำไม่ได้น่ะครับ
เดี๋ยวนี้มดยังไม่อยากจะฆ่าเลย นึกว่าถ้าเราเดินๆอยู่แล้วโดนบี้จะเป็นยังไงนะ?...

gravatar
v74 Says:

คิดมากไปไหมด๋อย? มดยังกลัวโดนบี้ . . . เดี๋ยวจะลามไปที่แบคทีเรียในอากาศโดนลมหายใจเราเป่ากระจาย จนต้องพรากจากคนรักและครอบครัวของมันไปคนละทิศละทาง
พลอยจะเลิกหายใจเอา . . . . ฮา . . . ล้อเล่น

ถ้าทุกคนเลิกกินเนื้อสัตว์หมด โลกก็เสียสมดุลย์
พืชคงจะตายหมดเพื่อรองรับกระเพาะของคนทั้งโลก ฟังดูเห็นแก่ตัวนะ แต่พี่ว่ามันจริง

ธรรมชาติไม่เคยสร้างอะไรมาอย่างไร้ความหมาย
พี่ว่าทานแบบพอดีน่าจะดี แต่ก็ต่างคนต่างมองนะ . . . ถือว่างดเนื้อเพื่อลดการฆ่าก็ดี

gravatar
dogdoy Says:

ไม่รู้เรียกคิดมากหรือเปล่า แต่ผมเรียกว่าหยุดคิดนิดนึงก่อนดีกว่า
บางทีเราทำอะไรตามความเคยชินซะมากนะผมว่า อย่างมดเนี่ย ถ้าเราไม่วางอาหารเอาไว้ล่อตาล่อใจมันจนเกินเหตุมันก็คงไม่มากินอาหารเรา
หรือกินให้หมด คือทำอาหารแค่พอกิน ไม่ต้องเหลือ
มดก็ไม่มากินเพราะไม่มีอะไรให้กิน
แล้วจริงๆมดทุกตัวก็ไม่ได้กัดเรา ทำไมต้องไปทำร้ายมัน
อย่างแมลงสาบ เราแค่เห็นมันเราก็จะเอายามาฉีดฆ่ามันซะแล้ว ยังไม่ทันที่เราจะได้คิดเลยว่ามันมาทำไม เราไปตัดสินมันซะแล้วว่ามันไม่ดี
หลายอย่างผมว่าเราเคยชินจนเกินไป ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ทุกเรื่องที่ถูก
ผมว่าเราตามวิทยาศาสตร์แบบตะวันตกมากเกินไปครับ
เห็นอะไรที่คิดว่าจะเป็นอันตรายก็หาวิธีทำลายซะ
ผมว่าถ้าเป็นวิถีทางแบบตะวันออกจะพยายามหาทางอยู่ร่วมกัน
กับสิ่งเหล่านั้นอย่างเป็นสุขมากกว่า


เคยมีคนพูดเหมือนกันครับ ว่าถ้าคนไม่กินสัตว์ เดี๋ยวสัตว์จะล้นโลก
แต่จริงๆผมว่าไม่หรอกนา เพราะคงไม่มีการหยุดกินเนื้อสัตว์กันพร้อมๆกันทุกคนได้ คงจะค่อยๆเริ่มเปลี่ยนแปลงวันละคนสองคน
ผมว่าธรรมชาติมันมีระบบของมันที่จะรักษาสมดุลย์ในตัวมันเอง อย่างสัตว์ป่าในป่าอเมซอนหรือป่าที่ไม่เคยมีคนเข้าไปอยู่ ก็ยังไม่เคยได้ยินข่าวว่าสัตว์ในนั้นจะล้นออกมา จะได้ยินก็แต่คนนี่แหละเข้าไปล่าสัตว์จนสัตว์สูญพันธุ์ไป

แล้วถ้าหากคนหันมากินพืชกันทั้งโลกจริงๆ ผมว่าก็จะมีการทำสวนทำไร่กันมากขึ้นเพื่อมารองรับกับการบริโภค เหมือนการเลี้ยงสัตว์เพื่อมาเป็นอาหาร

ไม่กินเนื้อสัตว์ห่างไกลโรงมะเร็งด้วยนะครับ :>

นี่ผมยังอยากจะลองเล่นกล้ามขึ้นมาโดยที่ไม่กินเนื้อสัตว์ดู เพราะเมื่อก่อนตอนเล่นฟิตเนส(เห่อ)เค้าบอกให้กินเนื้อสัตว์จะทำให้ มีกล้ามได้ เลยอยากจะลองดูว่าถ้าไม่กินจะมีกล้ามได้ไหม
แต่... ติดขี้เกียจตามฟอร์ม แหะๆๆ

gravatar
v74 Says:

น่าคิดนะ
พี่ก็เชื่อว่า ธรรมชาติมันมีระบบของมันที่จะรักษาสมดุลย์ในตัวมันเอง
ด๋อยคงจะเป็นคนจำนวนนั้นบนโลกที่พยายามไม่กินเนื้อสัตว์นั่นเอง

ไม่รู้ว่า คนเริ่มล่าสัตว์เป็นอาหารเพราะเบื่อการทานพืชผัก ?
ไม่รู้ว่าธรรมชาติ ดลใจให้คนกลุ่มแรกกลุ่มนั้นหันมาล่าและกินเนื้อหรือว่าคนกลุ่มนั้นคือพวกผิดธรรมชาติ

ส่วนการฆ่าสัตว์คงต้องดูที่ "เจตนา" เป็นสำคัญกระมัง