G4tv

vthink
เรื่องของการ check email นั้นคงกลายเป็นสิ่งจำเป็นประจำวันสำหรับคนทำงานที่เกี่ยวข้องกับ computer ในปัจจุบัน . . .

คงจะไม่มีอะไรแปลกหรือตื่นเต้นสำหรับผมในช่วงนี้. . .ถ้าผมไม่ได้เปิดมาเจอจดหมายฉบับหนึ่งจาก Art Director ของ G4tv

เขาสนใจงานของผม !

หลังจากที่เขาได้เข้าไปดูงานและประวัติของผมแล้วเขาก็ส่ง a very kind email มาหาผม
ถามผมว่า เขาไม่เข้าใจว่าทำไมผมถึง leave USA
ทั้งๆที่หลายต่อหลายคนก็อยากจะเข้าไปทำงานที่ USA กันทั้งนั้น เพราะค่าตอบแทนสูง ความเป็นอยู่ก็สะดวกสบาย แถมเมืองที่ผมอยู่ที่ชื่อ Santa Monica นั้นอากาศก็แสนจะสะอาดสดชื่นและสบายตลอดปี (1 ปี มีวันที่ร้อนๆแบบ กทม. ไม่เกิน 4 วัน . . . ไม่มีหิมะ . . . . อยู่ติดชายทะเล . . . ติดกับ 3rd St. Promanade ถนน shopping สุด cool + Street Performance และร้านหนังสือ Design "Hennesey Art + Architecture" สุดเจ๋งใน Los Angeles เลยก็ว่าได้)

เขาอยากรู้ว่าทำไมผมถึงเลือกที่จะ leave USA ?
พร้อมกับการยื่นข้อเสนอให้ผม กลับเข้าสู่ USA อีกครั้ง ด้วยตำแหน่ง Senior Motion Graphics Designer.
แถมด้วยประโยค classic ว่า "and the pay is good for senior positon".
แหม . . . หลอกล่อกันจริงๆสิ

นอกจากเงินเดือนที่สูงมากสำหรับ designer ธรรมดาๆอย่างผมแล้ว G4tv ยังต้องจ่ายค่า ทนายและ H1B Visa เพื่อให้ผมกลับเข้า USA ได้อย่างถูกกฎหมายด้วย
นับว่าเป็นข่าวที่ดีมากๆในรอบปีของผมเลยทีเดียว อย่างน้อยก็รู้ว่ายังมีคนอีกซีกโลกนึงที่เห็นคุณค่าในสิ่งที่ผมทำ . . . และพร้อมที่จะให้โอกาส

คนที่ทำให้ G4tv ได้เห็นงานของผมก็คือน้อง "นะ"
รุ่นน้องของผมที่ SCAD ซึ่งทำงานเป็น motion graphics designer อยู่ที่นั่น
"นะ" เอางานที่ผมทำให้ Art Director ที่นั่นดูแล้วผมก็ได้รับ email จาก G4tv ในเวลาต่อมา

ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก "เอ๋ย turborobot และ projectbox" Computer Artist ฝีมือดี ก็ได้รับการตอบรับจาก g4 ไปเรียบร้อยแล้ว

เอ๋ยจบจาก SCAD และเคยทำงานอยู่ใน Pasadena, CA ซึ่งห่างไปจาก Santa Monica, CA เมืองที่ผมอยู่แค่ 40 mins drive.
เรากลับไทยมาในเวลาไล่เลี่ยกัน . . . เจอปัญหาในการหางาน+ทำงานที่ไทยคล้ายๆกัน
บ่นกันไปบ่นกันมา . . . และในที่สุดเอ๋ยได้ตอบตกลงรับงานที่ G4tv ไปเรียบร้อยแล้ว
H1B ของเอ๋ยน่าจะกำลังเดินทางมา . . . ซึ่งหมายความว่า
อีกไม่นานเอ๋ยจะบินกลับไปที่นั่น . . . ทิ้งผมให้คิดและตัดสินใจอยู่ที่ JWT คนเดียว (ไหนว่าจะทำงานด้วยกันที่ไทยไงวะ? . . . ฮา)

ผมควรจะตัดสินใจอย่างไร ?

ปะ ป๊า + มะ ม้าของผมก็ต่างสนับสนุนให้ผมกลับไปเพื่ออนาคตที่ดีกว่า
กลับไปเพื่องานที่ตรงตามที่ผมเรียนมาและเพื่องานที่น่าสนใจกว่า
แต่ผมก็รักเมืองไทยและอยากจะ settle down ในไทยแบบไม่มีเหตุผลซะงั้น

อยากมีครอบครัว มีบ้าน มีชีวิตที่เรียบง่าย เหมือนคนอื่นๆทั่วไปที่ไทย

การกลับไป USA ครั้งนี้ถ้าจะกลับไปก็หมายถึงการลงทุนทั้งเวลาชีวิต+ค่าใช้จ่ายพอสมควร + การอยู่ห่างจากครอบครัวและ "อาม่า" ของผม
จะกลับไปก็ต้องซื้อรถ, เช่าบ้าน, ซื้อ furniture . . . etc. ซึ่งจะให้คุ้มต้องอยู่ทำงานกันยาวๆ นานๆ เพื่อเก็บเงินให้ได้มากๆ แต่เอาเข้าจริงๆเรื่องพวกนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลมากนัก เพราะเงินเดือนที่นั่นสามารถรองรับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไม่ลำบากนัก

แล้วผมจะได้กลับมาไหม ?
กี่ขวบ ?
กลับมาหางานทำ หรือ เปิด office ?
Connection ที่ไทย ?
ปะป๊า มะม้า ?
แต่งงาน ?
ไปสั้นๆหรือไปยาวๆแล้ว early retire?
Comparing between Thai job + International Job ?
ความสุข ?
เป้าหมายของชีวิต ?
เงิน กิเลส ค่าครองชีพ และความพอเพียง ?
Santa Monica + Bangkok ?
Social life ?
มืด หรือ สว่าง . . . สิ่งที่มองไม่เห็น ?

ผมยังคงพอมีเวลาสนุกสนานกับความคิดอีกสักระยะหนึ่ง . . .
ไม่แน่ว่า blog ครั้งต่อๆไป ผมอาจจะ post มาจาก Santa Monica ก็ได้

15 Response to "G4tv"

gravatar
Som Says:

Hope you will come back here Vud!! I think you will enjoy your life style here in US more!!! Once you follow your passion... I believe that everything has solution :)

somsom

gravatar
dogdoy Says:

วู้วววว สุดยอด!!

ยินดีด้วยครับพี่ มานต้องอย่างงี้....
ผมว่าอเมริกาดูท่าจะเหมาะกับพี่มากกว่านะ แต่ผมก็เข้าใจเลยหล่ะว่าการตัดสินใจครั้งนี้มันยาก เพราะครอบครัวเราอยู่ไทย
การจะย้ายไปอีกซีกโลกนึงเพื่อทำงานที่ชอบ เงินดี ชีวิตสบายๆ เนี่ยมันเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนกันให้ดี ผมว่าพี่ทำงานที่เมกาแล้วพาคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวไปอยู่เลยดีไหมครับ อิอิ

ยินดีด้วยอีกครั้งครับ :)

gravatar
Anonymous Says:

ว้าววว!!! ยินดีกับข่าวนี้ด้วยนะครับพี่

จะมารออ่าน update เรื่อยๆนะคับ

gravatar
Anonymous Says:

Congratulations ครับ

"และ USA เป็นประเทศที่เจริญแล้ว"

ไม่ชอบคนเมกาที่พูดประโยคนี้อย่างแรง

"1 ปี มีวันที่ร้อนๆแบบ กทม. ไม่เกิน 4 วัน "

ไปหางานแถว Santa Monica บ้างดีกว่า....
แต่คราวก่อนไป.. มันร้อนตับจะแตก :\

แต่ความจริงไปแล้วเบื่อ ก็น่าจะกลับได้ไม่ยากนะฮะ ไอที่ลงทุนซื้อใหม่ แป๊บเดียวก็ถอนทุนคืนได้แล้วอ่ะ ตำแหน่ง Senior :D

gravatar
v74 Says:

For X Saint
"และ USA เป็นประเทศที่เจริญแล้ว"
ไม่ชอบคนเมกาที่พูดประโยคนี้อย่างแรง

จริงๆเขาไม่ได้พูดคำนี้หรอก . . . เดี๋ยวจะเข้าใจผิดไป
พี่สรุปออกมาแบบนั้นเอง เพราะส่วนมาก หลายๆคนที่ discuss กันเรื่องนี้ก็จะพูดทำนองว่า USA มันเป็นที่ที่หลายๆคนอยากมาทำงาน+ค่าแรงสูง+สะดวกสบาย ประมาณว่า "มันเจริญแล้ว" . . . แต่บังเอิญพี่ชอบเมืองไทย เลยลังเลอยู่

ส่วนฝรั่งที่พูดประโยคนี้จริงๆพี่ยังไม่เคยเจอกับตัวนะ
ขอโทษทีที่พี่เขียน blog แล้วทำให้เข้าใจผิดไป (ไปสรุปและเปลี่ยนคำพูดซะ)

ส่วน Santa Monica นั้น พี่เคยอยู่บนถนน 7
ซึ่งห่างจากชายทะเลไป 7 ซอย
Apt จึงไม่มี Air เพราะมันไม่ร้อนเลย 1 ปีร้อนไม่เกิน 4 วัน . . . หนาวแบบแข็งตายก็ไม่มี
ถ้าไปอยู่ไกลจากทะเล ก็ร้อนนะ

----------------------------

For Doy + Metropoly
ขอบคุณที่มา post ครับ
ถ้าอ่านแล้วคงพอจะเดาๆว่า พี่ก็ไม่ได้อยากกลับไปนักหรอก แม้ว่าข้อเสนอมันก็ล่อใจอยู่

ไม่ได้เล่นตัวอะไรด้วยครับ เพราะนี่ถือว่าดีมากๆสำหรับ designer ธรรมดาๆแบบพี่แล้วที่เขาให้โอกาส
แต่มันก็อยากอยู่เมืองไทยว่ะ ไม่รู้เหมือนกัน เดี๋ยวค่อยคิดต่อ . . .

gravatar
Anonymous Says:

subscribe blog พี่ลง bloglines account ของผมไม่ได้ ไม่รู้เพราะอะไรอ้ะ อย่างพี่ dogdoy ก็ blogspot account เหมือนกัน แต่ทำไม sub ได้หว่า?

gravatar
v74 Says:

เอ พี่ก็ไม่รู้แฮะ ไม่เคยเล่น feature พวกนี้เลย

gravatar
Anonymous Says:

Hi Here Nong :)

Congrats on your job offer ka !

gravatar
dogdoy Says:

เข้าใจพี่เลยครับ อยู่บ้านเรายังไงก็ดีกว่าจริงๆแหละ
ผมเองก็ตั้งใจอยู่ไทยเหมือนกัน(เพราะเมืองนอกไม่มีใครอยากจะจ้างแน่ อิอิ)
จะเลือกทางไหนผมว่าดีทั้งคู่นะ อย่างเมืองไทยพี่คงต้องให้เวลาอีกหน่อย ตอนนี้ผมว่าหน้าที่การงานพี่ก็เจ๋งนะ ใช้เวลาสร้างชื่ออีกหน่อยก็เกิดเห็นๆ

เจ้าชายสิทธัตถะยังสละราชสมบัติมาแล้วครับ!

gravatar
จุ๊บ Says:

ตอนนี้อยู่ในภาวะตรงข้ามกับพี่เลยค่ะ
กำลังจะตัดใจจากงานในระบบที่มีค่าตอบแทนทางวัตถุที่มีคนบอกว่าอยู่ในเกณฑ์สูงถ้าเทียบกับหลายๆคนในระดับเดียวกัน แต่คุณค่าทางจิตใจน้อยมาก
ใช้เวลาตัดสินใจประมาณเดือนกว่าๆ
ในที่สุดก็เลือกที่จะออกมาลองทำในแบบที่เราตั้งจุดยืนไว้คือไม่อยาก exclusive แค่อย่างเดียว
อยากทำทั้งงานออกแบบและไม่ออกแบบ

ไม่รู้จักพี่โดยตรงค่ะตามมาอ่านจากบล็อกด๋อย
แต่ก็ขอให้ enjoy กับสิ่งที่เลือกนะคะ =)

gravatar
v74 Says:

for Joobjoob
"กำลังจะตัดใจจากงานในระบบที่มีค่าตอบแทนทางวัตถุที่มีคนบอกว่าอยู่ในเกณฑ์สูงถ้าเทียบกับหลายๆคนในระดับเดียวกัน "

เอ . . . แบบนี้พี่ว่าเราไม่ได้อยู่ในภาวะตรงข้ามกันมังครับ
enjoy กับสิ่งที่เลือกเหมือนกันนะครับ

gravatar
จุ๊บ Says:

แสดงว่าคงจะมีคำตอบในใจแล้วสิคะนี่ =D

gravatar
Anonymous Says:

ติดแฟนหรือเปล่า เพ่ ตัดสินใจไง มาเล่าให้ฟังด้วยเฟ้ย มีเรื่องคุย เยอะ แต่ท่านไม่ว่างเลยนะ